9/5/56

มอเตอร์ไซค์คลาสสิค "Suzuki K125"

 
Suzuki K125  ม้าจากเเดนพี่ยุ่น ใช้ระบบไฟทองขาว 12 V. เดิมๆโรงงาน ขับเคลื่อนด้วยโซ่ 1 สูบ 2 ท่อ 125 CC. วงล้อ 16 นิ้ว ยางขนาด 300 Suzuki k 125 ได้เปิดสายพานการผลิตในช่วงปี ค.ศ. 1973 และได้ออกขายที่ญี่ปุ่นในปี  ค.ศ. 1974 นับว่าเป็นรถอีกรุ่นหนึ่งที่ใช้ระยะเวลาในการออกแบบ  และผลิตออกจำหน่ายได้รวดเร็ว Suzuki k 125 ได้ใช้แผ่นเหล็กปั้มขึ้นรูป แล้วเชื่อมประกบ ทำให้ตัวโครงรถมีความแข็งแรง  ก่อนที่จะติดตั้งเครื่องยนต์ 2 จังหวะสูบเดียวที่มีความร้อนด้วยอากาศ AIR COOLED ที่มีพิกัดกระบอกสูบ 123 ซีซี ใช้คาร์บูเรทเทอร์ผสม น้ำมันเชื้อเพลิง  น้ำมันหล่อลื่น  และอากาศก่อนที่จะส่งไปยังห้องเผาไหม้ที่ทำจากเหล็กหล่อ โดยส่งผ่านระบบ โรตารี่ วาล์ว ก่อนที่จะจุดระเบิดด้วยคอยล์หัวเทียน  โดยที่มีหน้าทองขาวทำหน้าที่ตัดต่อจังหวะของการจุดระเบิดให้เป็นไปอย่างแม่น ยำ (รุ่นที่ผลิตหลัง ปี ค.ศ. 1987 มีการนำระบบ CDI มาช่วยในการจุดระเบิด)

ตัด แรงโดยชุดครัชย์แบบเปียก  เพื่อถ่ายแรงไปยังระบบ เกียร์ 4 สปีด ก่อนที่จะแปรผันแรง  ไปหมุนล้อหลัง ขนาด 16 นิ้ว ที่รัดด้วยยาง 3.00 x 16 นิ้ว โดยชุด โซ่/สเตอร์ ที่ติดตั้งระบบกันสะเทือนและรับน้ำหนักบรรทุก ด้วยชุดกันสะเทือนแบบสวิงอาร์มโช้คน้ำมันคู่  พร้อมกับติดตั้งระบบห้ามล้อหลังแบบดรัมเบรค  มาด้วย

ส่วนด้านหน้า ของตัวรถมีการติดตั้งชุดบังคับเลี้ยวแบบท่อกลม บนแผงคอ มีการติดตั้งเกจวัดความเร็วไว้ที่หัวกระโหลกไฟหน้า  ส่วนระบบกันสะเทือนยังแสดงถึงความทันสมัยใช้แบบโช้คน้ำมันคู่ที่มีการติด ตั้งบังโคลนหน้าแบบหนา ไว้เหนือวงล้อหน้าขนาด 16 นิ้ว รัดด้วยยางขนาด 3.00x 16 นิ้ว ที่มากับระบบห้ามล้อแบบดรัมเบรก เช่นเดียวกับล้อหลังครับ

ข้อมูลทางเทคนิค
ความยาวรถโดยรวม : 1,195 mm. 
ความกว้างรถโดยรวม : 780 mm. 
ความสูงรถโดยรวม : 1,010 mm. 
ระดับที่นั่งสูง : 755 mm. 
ระยะระหว่างล้อหน้ากับล้อหลัง : 1,260 mm. 
น้ำหนักโดยรวมประมาณ : 113 kg (รถเดิมๆนะครับไม่รวมอุปกรณ์ตกแต่งสวยๆงามๆอีก
ชนิดของเครื่องยนต์ : ใช้ครีบระบายความร้อน (ศัพท์ทางการช่าง) ลูกสูบเดี่ยว 
เครื่องยนต์ : 123 cc. 
กำลังเครื่อง : 10.3 hp/ 7,000 rpm (ไม่รู้จะแปลยังไงให้ท่านผู้อ่านรู้เหมือนกัน) 
แรงบิดสูงสุด(โดยละเอียด) : 1.15kg-m(8.29lb-ft) / 5,500 rpm(จำนวนรอบ) 
ความเร็วสูงสุด : 110 kph=กิโลเมตร/ชม. 
การสตาร์ท : คันสตาร์ท 
ระบบหล่อลื่น : ของ Suzuki CCI 
การตบเกียร์ : 4 เกียร์ 
เบรคหน้า : เบรคแบบดรั๊มเบรค
เบรคหลัง : เบรคแบบดั๊มเบรค 
ขนาดยางหน้า : 3.00-16 
ขนาดยางหลัง : 3.00-16

1 ความคิดเห็น: